โครงการเชื่อมต่อ EWEC ไทยเทงบช่วยพม่า อินเดียจัดงบหนุน
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้มูลค่าการค้าชายแดนผ่านแม่สอด-เมียวดี ซึ่งจากเดิมอยู่ที่ 4-5 หมื่นล้านบาทต่อปีเพิ่มสูงขึ้นถึง 7-8 หมื่นล้านบาทต่อปี บนพื้นที่ยุทธศาสตร์ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor : EWEC) เนื่องจากรัฐบาลไทยให้งบสนับสนุน 1,400 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเส้นทางจากเมืองเมียวดี-เมืองกอกาเรก-เมืองผาอัน-เมืองเมาะละแหม่ง-เมืองย่างกุ้ง เสร็จสมบูรณ์ ทำให้การขนส่งคน-สินค้าระหว่างไทย-พม่าได้รับความสะดวกยิ่ง ขณะที่สะพานมิตรภาพไทย-พม่า ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 ก็มีการเชื่อมต่อให้เป็นเนื้อเดียวกันเมื่อ 30 มีนาคม 2017 ที่ผ่านมา และหลังจากนี้ “แม่สอด” ยิ่งน่าจับตา!!
รัฐบาลพม่าได้กู้เงิน ADB ในการดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงเส้นทางเชื่อมจากเมืองกอกาเรก-เมืองเอ่งดุ่ และล่าสุดรัฐบาลไทยจะให้งบประมาณสนับสนุนรัฐบาลพม่า 1,800 ล้านบาท ก่อสร้างถนนพัฒนาเป็นถนนลาดยางแอสฟัลติก กว้าง 10 เมตร จากเมืองเอ่งดุ่-เมืองสะโถ่ง-เมืองผาอัน-เมืองพะโค-เมืองหงสาวดี ระยะทาง 68 กิโลเมตร
ขณะเดียวกัน รัฐบาลอินเดียได้ดำเนินโครงการทางหลวงเชื่อมอินเดีย-พม่า-ไทย เพื่อพัฒนาระบบคมนาคม-ลอจิสติกส์ และขนส่ง จากเมืองโมเรห์ เมืองชายแดนแคว้นมณีปุระ-เมืองมัณฑะเล ระยะทาง 1,600 กิโลเมตร ด้วยการซ่อมแซมสะพานเก่าในยุคอาณานิคม จำนวน 73 แห่งให้ใช้การได้ใหม่ โดยทางรัฐบาลอินเดียเป็นผู้ออกทุนในการซ่อมแซม โดยจะเริ่มก่อสร้างให้แล้วเสร็จในปลายปี 2561 และจะเปิดใช้ในต้นปี 2562 หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะเป็นเส้นทางเชื่อมการค้า-การท่องเที่ยว และศาสนาวัฒนธรรมทั้ง 3 ประเทศ และจะมีประโยชน์อย่างมหาศาลในการขนส่งสินค้าระหว่างกันในอนาคต
แสดงความคิดเห็น
0 ความคิดเห็น