บริษัท เมียนมา หย่าไถ้ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง กรุ๊ป ออกแถลงการณ์ ชี้แจงข่าวลือหรือข้อมูลเท็จ หากไม่หยุดพร้อมดําเนินคดีทางกฎหมาย

 


บริษัท เมียนมา หย่าไถ้ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด (Myanmar Yatai International Holding Group Co., Ltd.) เผยแพร่คำแถลงการณ์ ชี้แจงข่าวลือหรือข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ โดยประการที่จะทำให้เสียชื่อเสียง เรียกร้องให้สื่อหรือผู้ที่ดําเนินการสื่อหยุดการเผยแพร่ หากไม่หยุด ขอสงวนสิทธิในการดำเนินการตามกฏหมาย โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

1. บริษัท เมียนมา หย่าไถ้ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด จดทะเบียนในปี 2017 เพื่อประกอบธุรกิจหลักประเภทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และได้รับการรับรองจากคณะกรรมาธิการการลงทุนเมียนมา (Myanmar Investment Commission: MIC) หน่วยงานที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลภายใต้กระทรวงการลงทุนและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจต่างประเทศ (Ministry of Investment and Foreign Economic Relations: MIFER) ให้เป็นองค์กรมืออาชีพที่มีส่วนร่วมในการลงทุนสร้างโครงการเมืองใหม่ชฺเว่โก๊กโก่ (Shwe Kokko New City) ในเขตเมืองเมียะวะตี่ แขวงเมียะวะตี่ รัฐกะเหรี่ยง ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 30,000 เอเคอร์ ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีการลงนามในสัญญาก่อสร้างโครงการขึ้นในปี 2018 ระยะเวลาของสัญญาระยะแรก 70 ปี ระยะที่สอง 29 ปี

2. จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ระบุว่า เมืองใหม่เคเคพาร์ค (KK Park) เป็น แดนสวรรค์อาชญากร (Crime Paradise) นั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางบริษัท เมียนมา หย่าไถ้ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด นอกจากนี้ การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารดังกล่าวยังระบุว่า นายเฉอ เจ้อเจียง (Mr. She Zhejiang) กรรมการผู้จัดการของ บริษัท หย่าไถ้ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด (Yatai International Holding Group Co., Ltd.) มีส่วนร่วมในการลงทุนสร้างโครงการเมืองใหม่เคเคพาร์ค (KK Park) ซึ่งเป็นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ ทําให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ทางบริษัทฯจะดำเนินการร้องเรียนเรื่องนี้อย่างจริงจัง

3. นายเฉอ เจ้อเจียง เป็นคนมณฑลหูหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รับสัญชาติกัมพูชาเมื่อปี  2017 โดยผู้ขอสัญชาติกัมพูชาจะได้รับสัญชาติจากประเทศ จำเป็นจะต้องบริจาคเงินให้กับกองทุนของกัมพูชาอย่างน้อย 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ และนายเฉอ เจ้อเจียง ถูกถอนสัญชาติจีนอย่างเป็นทางการในปี 2019 อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยังคงเรียกร้องให้ส่งตัวข้ามแดนกลับไปประเทศจีนเพื่อดำเนินคดี ทั้งนี้ ไทยมีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับจีน (กำลังอยู่ในกระบวนการส่งตัวกลับ) 

4. นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท เมียนมา หย่าไถ้ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด บริษัทฯได้ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนระยะยาวแก่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า บ้านพักคนชรา ส่งเสริมด้านการศึกษาแก่เด็กยากจน อุปถัมภ์ด้านศาสนาทุกศาสนา และช่วยเหลืองานการกุศลต่าง ๆ รวมทั้ง ได้สร้างงานสร้างอาชีพให้ชาวเมียนมามากกว่า 100,000 คน ซึ่งพฤติกรรมข้างต้นได้รับการยกย่องและชื่นชมจากรัฐบาลท้องถิ่นมาโดยตลอด นอกจากนี้ ในเดือนธันวาคมปี 2020 รัฐบาลเมียนมาด้เสนอแผนเพิ่มเขตการปกครองระดับแขวงใหม่ โดยจะยกระดับเขตการปกครองเมืองใหม่ชฺเว่โก๊กโก่ึ้นเป็นเขตการปกครองระดับแขวง เพื่อก่อให้เกิดความจำเริญทางเศรษฐกิจโดยสม่ำเสมอและต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนานพอที่จะทำให้เกิดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสภาพทางสังคมและยกระดับการดำรงชีพให้สูงขึ้น

5. รายงานที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จที่ว่า บริษัท เมียนมา หย่าไถ้ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด ผู้ดำเนินงานโครงการเมืองใหม่ชฺเว่โก๊กโก่ สมรู้ร่วมคิดกับสถานที่ต่าง ๆ และมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางอาญาต่าง ๆ ซึ่งเป็นการใส่ร้ายหรือการโจมตีด้วยข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ บุคคลทุกคนที่มาเมืองใหม่ชฺเว่โก๊กโก่ มีสิทธิและเสรีภาพอย่างเต็มที่ ส่วนเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการลักพาตัว การค้ามนุษย์ และเหตุการณ์อื่น ๆ ทางบริษัทฯไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด บริษัทฯขอเรียกร้องให้ประชาชนทั่วไป สื่อและผู้ที่ดําเนินการสื่อหยุดการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จและการกระทําที่ส่งผลกระทบต่อบริษัทฯ มิฉะนั้นทางบริษัทฯขอสงวนสิทธิในการดำเนินการตามกฏหมาย



นายเฉอ เจ้อเจียง (Mr. She Zhejiang) อายุ 41 ปี มีหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น เฉอ ลุนข่าย (She Lunkai)  ดีแลน เฉอ (Dylan She) หรือ ตั้ง เกรียงไกร (Tang KriangKrai) หลบหนีออกจากประเทศตั้งแต่ปี 2012 ในความผิดข้อหาหลอกประชาชนในหลายประเทศผ่านการพนันออนไลน์ มีนักพนันเข้ามามีส่วนร่วมในการเล่นกว่า 330,000 ราย มีมูลค่ารวมกันมากกว่า 150 ล้านหยวน นายเฉอ เจ้อเจียง ก่อตั้ง บริษัท หย่าไถ้ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด (Yatai International Holding Group Co., Ltd.) ร่วมกับนักธุรกิจชาวจีนอีกสองคน คือนายหม่า ตงหลี่ (Mr. Ma Dongli) และนายซ่ง เป้าเจีย (Mr. Zhong Baojia) ในปี 2017 จดทะเบียนที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่สำนักงานหลักอยู่ในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย และในปีเดียวกันนี้ บริษัท หย่าไถ้ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด (80%) ได้ร่วมทุนกับ บริษัท ชิต ลิน มฺไย่ จำกัด (Chit Linn Myaing Co., Ltd.) (20%) จดทะเบียนที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ชื่อ บริษัท เมียนมา หย่าไถ้ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด (Myanmar Yatai International Holding Group Co., Ltd.) สำนักงานตั้งอยู่ที่เมืองพาอ่าน แขวงพาอ่าน รัฐกะเหรี่ยง ได้รับสัมปทานโครงการเมืองใหม่ชฺเว่โก๊กโก่ (Shwe Kokko New City) ในเดือนกรกฎาคม 2018 (แบ่งกำไร 70:30) เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2022 นายเฉอ เจ้อเจียง ถูกตำรวจไทยจับกุมตัวในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ตามหมายจับตำรวจสากลที่ออกเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2021 ปัจจุบัน นายเฉอ เจ้อเจียง พักอาศัยอยู่ที่ เลขที่ 33 ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย (เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร) โทร. +662 591 7060 (ในวันและเวลาราชการ) กำลังอยู่ในกระบวนการส่งตัวกลับไปดำเนินคดีในจีน

* พันเอก ซอ ชิต ตู่ (Colonel Saw Chit Thu) เลขาธิการกองกำลังป้องกันชายแดนในรัฐกะเหรี่ยงและผู้บังคับการกองบัญชาการควบคุมที่ 3 กองกำลังพิทักษ์ชายแดน (Border Guard Force: BGF) ที่ 1022 เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท ชิต ลิน มฺไย่ จำกัด (Chit Linn Myaing Co., Ltd.) เมื่อบริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกาย 2005 และก้าวลงจากตำแหน่งในอีกหนึ่งปีต่อมา ปัจจุบันเป็น ที่ปรึกษาอาวุโส และมี พันเอก ซอ มิน มิน อู  (Colonel Saw Min Min Oo) เป็นกรรมการผู้จัดการ *




แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น