Surface-to-Air Missile แบบ FN-6





ในจำนวนอาวุธที่ยึดได้จากที่ซ่อนของกองทัพแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติดารฺอั้ง (Ta'ang National Liberation Army: TNLA) ใกล้หมู่บ้านหัวเมือง ตำบลฮูขาง เขตเมืองน้ำสั่น แขวงจ๊อกแม รัฐฉานตอนเหนือ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มี FN-6 อยู่ด้วย จำนวน 1 กระบอก


 


สำหรับจรวดแบบ FN-6 ผลิตโดย China National Precision Machinery Import and Export Corp ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงกลาโหมของจีน เป็นเครื่องยิงจรวดต่อต้านอากาศยานจากพื้นสู่อากาศ (Surface-to-Air Missile) ชนิดประทับบ่ายิง FN-6 Flying Crossbow แบบ MANPADS (Man-Portable Air-Defence Missile System) เป็นเวอร์ชันส่งออก ใช้หัวรบค้นหาเป้าหมายด้วยรังสีความร้อนหรืออินฟาเรด (Infrared) มีระบบต่อต้านกลลวงต่าง ๆ เช่น บอลลูนร้อนได้ดี เป้าหมายส่วนใหญ่ คือ อากาศยานที่ต้องบินต่ำเข้าไปในพื้นที่ เช่น สนับสนุนการสู้รบโดยใกล้ชิด หรือ ต้องบินผ่านพื้นที่ในระดับต่ำ ประมาณมองเห็นเป้าหมายได้ชัดเจนด้วยสายตาเปล่า ซึ่งเป้าหมายหลัก คือ เฮลิคอปเตอร์ทุกชนิดและเครื่องบินที่บินโจมตีต่ำและที่พึ่งขึ้นจากทางวิ่งเครื่องบินหรือรันเวย์


 


เครื่องยิงจรวดชนิดประทับบ่ายิง FN-6 นี้ มีระยะยิงทำลายเป้าหมายถึง 6,000 เมตร ยิงอากาศยานที่บินสูงถึง 3,500 เมตร ความยาวตลอดลำเพียง 1.5 เมตร ท่อยิงหนัก 10.77 กิโลกรัม เมื่อรวมจรวดด้วยก็มีน้ำหนักเพียง 16 กิโลกรัม นำพาไปใช้งานในสนามได้สะดวก ตรวจจับได้ยาก และมีความคล่องตัวสูงอย่างมาก สามารถใช้ยิงได้จากทุกจุด ทุกมุมยิงที่สามารถเห็นอากาศยานได้ ใช้การยิงด้วยพลประจำเพียง 1 นาย เพียงประทับบ่า-เล็ง-ลั่นไก และหนีไปได้เลยโดยปล่อยให้จรวดวิ่งตามเป้าหมายเอง สามารถจัดการเป้าหมายได้แบบนัดเดียวจอด เป็นการแลกกันที่คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม เพราะ FN-6 แบบ MANPADS ราคาไม่แพง ถูกกว่าอากาศยานหลายเท่าตัว แต่สามารถจัดการอากาศยานราคาแพงหลักร้อยล้านได้อย่างสบาย ๆ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น