ผู้นำกองกำลัง BGFขู่จะปิดชายแดนหากพูดกันไม่รู้เรื่อง

กระทรวงพลังงานได้ออกกฎหมายควบคุมตามกระทรวงห้ามขนส่งแบบเดิม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป เจ้าหน้าที่ภาครัฐใน อ.แม่สอด จ.ตาก ประชุมหารือการส่งออกน้ำมันของไทยไปพม่า โดยกำหนดให้ส่งผ่านสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งเดียวเท่านั้น หลังจากที่ผ่านมาการส่งออกใช้วิธีส่งไปตามท่อข้ามแม่น้ำเมย รวมทั้งถ่ายใส่ถังลงเรือ ทั้งนี้หากมีการส่งผ่านสะพานมิตรภาพไทย-พม่า รายได้จะตกกับทหารพม่า ทาง BGF จะขาดรายได้
นายพลหม่องชิตตู่ ผู้บังคับการ BGF ได้ออกมาขู่จะปิดชายแดนด้านทิศเหนือ ซึ่งเป็นจุดขนถ่ายน้ำมันผ่านท่อ เนื่องจากที่ผ่านมาการขนถ่ายน้ำมันมีมูลค่ามหาศาล ปีละประมาณ 120 ล้านลิตร เฉลี่ยเดือนละ 10 ล้านลิตร จะถ่ายลงที่ท่าเรือ 10 ท่าเรือ 13 และท่าเรือ 21 อยู่ในพื้นที่ควบคุมของทหาร BGF ของหม่องชิตตู่และเป็นรายได้หลักในการดูแลกองกำลังทั้งหมด หากมีการขนส่งน้ำมันผ่านสะพานมิตรภาพไทย-พม่า
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 นายพลหม่องชิดตู่ ผู้นำกองกำลัง BGF แถลงข่าวกับสื่อมวลชน ณ.บ้านพัก ที่จังหวัดผาอัน รัฐกะเหรี่ยง พม่า โดยระบุว่า BGF ได้จับมือกับกองกำลังกะเหรี่ยงตลอดแนวชายแดนเป็นพันธมิตร เพราะต่างฝ่ายต่างเดือดร้อนกับมาตรการของทางการไทย โดยวันที่ 16 พ.ย. BGF ก็จะปิดตายชายแดน ด้านด่านเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี ไปจนถึง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ตลอดแนวเช่นเดียวกัน อยากเห็นว่าใครเดือดร้อนกว่ากัน ไทยส่งสินค้าปีละเกือบแสนล้านบาท จะยอมปล่อยให้หลุดลอยไปหรือ ส่วน BGF กับกะเหรี่ยงกินกะปิปลาร้ากับข้าวไม่เดือดร้อน ซึ่งขณะนี้ได้ส่งกำลังส่วนหนึ่งตรึงบริเวณชายแดนฝั่งตรงข้ามไทยแล้ว ทั้งนี้ การปิดชายแดนของ BGF ทำได้เพียงตามท่าเรือหรือท่าผ่อนปรนเท่านั้น ส่วนด่านถาวรสะพานมิตรภาพไทย-พม่า บริเวณบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ฝั่งตรงข้าม จ.เมียวดี ไม่สามารถปิดได้ และยังสามารถขนส่งสินค้าได้ตามปกติ แต่หากขนส่งไปเมืองชั้นใน จะต้องผ่านเขตยึดครองของรัฐกะเหรี่ยงซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างยิ่งหากถูกซุ่มโจมตี เพราะเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นหลายครั้ง
"ความเป็นจริงผมไม่อยากให้มีเหตุการณ์เช่นนั้นเลย แต่เมื่อคุยกันแล้วไม่เข้าใจก็ต้องปิด ที่ผ่านมานั้น คนที่ท้องถิ่นที่อาศัยแนวชายแดนไทย-พม่ามีความรักความเข้าใจอยู่ด้วยกันแบบพี่น้อง มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มาวันนี้เมื่อฝ่ายไทยมีการปรับเปลี่ยนกำลังทหาร ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้นถึงต้องมีนโยบายห้ามข้ามแดนในช่องทางธรรมชาติท่าข้าม ที่เคยไปมาหาสู่กันมานานหลายสิบปี เป็นพี่น้องมานาน แล้ว" นายพลหม่องชิดตู่กล่าว และว่าการปิดท่าข้ามธรรมชาติโดยกำหนดเวลา จะส่งผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจทั้งในท้องถิ่นและในระดับชาติ เกิดความเสียหายเป็นแสนล้านบาทต่อปี จึงอยากจะให้ฝ่ายไทยทบทวนเกี่ยวกับเรื่องนี้ และนำความรักความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพี่น้องกลับมาเหมือนเดิม อย่าให้ต้องมีการปิดแดนกันเลย

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น