กองทัพเมียนมา เตรียมยึดคืน เมืองเมียะวะตี่ กองกำลังของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ยอมถอยจากพื้นที่ หลังถูกถล่ม ทั้งอาวุธหนัก และการโจมตีทางอากาศ

 

วันที่ 20 เมษายน 2024 ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาได้โหมใช้ทั้งอาวุธหนักและการโจมตีทางอากาศ บริเวณเชิงเขาดอนะ ทางทิศตะวันออกของตัวเมืองเก๊าะกะเรก ซึ่งเป็นเส้นทางเดินทัพของทหารเมียนมาเพื่อยึดคืนเมืองเมียะวะตี่ ตามเป้าหมายของปฏิบัติการอ่องเซยะ จากนั้นได้เสริมกำลังหลัก กองพันทหารราบเบาที่ 97 สังกัด กองพลทหารราบเบาที่ 55 จากกองบัญชาการกะลอ แขวงกะลอ รัฐฉานตอนใต้ บุกเข้าจู่โจมที่มั่นของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) ที่กำลังสกัดกั้น




วันที่ 21 เมษายน 2024 หน่วยรบพิเศษเสือเผือก (Albino Tiger Column) ที่ปฏิบัติการภายใต้การบังคับบัญชาร่วมระหว่างกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army: KNLA) ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) และรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government: NUG) รัฐบาลคู่ขนานของเมียนมา กำลังหลักในการดักจู่โจมสกัดกั้นกองทัพเมียนมาที่เดินทางมากับขบวนยานพาหนะหุ้มเกราะและรถลำเลียงพลสำหรับปฏิบัติการทวงคืนเมืองเมียะวะตี่ บนเส้นทางหลวงสายเอเชีย หมายเลข 1 หรือ AH-1 ในพื้นที่เชิงเขาดอนะ ทางทิศตะวันออกของตัวเมืองเก๊าะกะเรก ได้ตัดสินใจถอนกำลังจากพื้นที่ชั่วคราว หลักองกำลังหลายคนเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หายใจไม่ออก คลื่นไส้ อาเจียน เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย และระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ จากการทิ้งระเบิดของกองทัพเมียนมา





แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น