พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (SSPP/SSA) ออกแถลงการณ์ เตือนกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมเป็นอันตรายต่อชาวเมืองหมู่แจ้ รัฐฉานตอนเหนือ หลังเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนอยู่หลายเดือน

 



พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (Shan State Progressive Party/Shan State Army: SSPP/SSA) กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ (Ethnic Armed Organizations: EAOs) ณ กองบัญชาการกลาง บ้านไฮ เขตเมืองเจตี แขวงมายชู รัฐฉานตอนใต้ หรือที่รู้จักกันในชื่อ กองทัพรัฐฉานเหนือ ได้ออกแถลงการณ์ แจ้งเตือนเหล่าผู้มีพฤติกรรมทุจริตภายในเมืองหมู่แส่ (ภาษาถิ่นเรียกว่าหมู่แจ้) แขวงหมู่แส่ รัฐฉานตอนเหนือ โดยแถลงการณ์ดังกล่าวถูกพิมพ์ออกมาเป็น 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไต (ไทใหญ่) ภาษาพม่า และภาษาจีน เนื้อหาแถลงการณ์เขียนไว้ว่า





พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (Shan State Progressive Party/Shan State Army: SSPP/SSA) แจ้งเตือนบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่อาศัยอยู่ในเมืองหมู่แส่ ที่มีพฤติกรรมทุจริต กระทำการเลวร้าย ทำตัวเป็นโจร ก่อเหตุ ปล้น-ฆ่า ลักขโมยสิ่งของ รวมถึงข่มขู่เรียกร้องทรัพย์สินของผู้อื่น ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำแทบทุกวัน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ขอให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าว หากยังมีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลไม่หยุดพฤติกรรมเลวร้าย พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (Shan State Progressive Party/Shan State Army: SSPP/SSA) จะลงพื้นที่ตรวจสอบ และดำเนินคดีอย่างเข้มงวด โดยไม่เลือกว่าเป็นกลุ่มชนชาติพันธุ์ใด’




เมืองหมู่แส่ (ภาษาถิ่นเรียกว่าหมู่แจ้) รัฐฉานตอนเหนือ เปรียบเสมือนประตูหน้าด่านสำคัญบนเส้นทางโครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-เมียนมา (China-Myanmar Economic Corridor: CMEC) ซึ่งมีมูลค่าการค้าชายแดนเมียนมา-จีน เฉลี่ยปีละ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในเขตเมืองหมู่แส่มีประตูเข้า-ออกอย่างน้อย 5 จุด เช่น ประตูม่านเวียง ประตูจิ่นซานจ่อ และประตูป่างซาย-หว่านติ่ง เป็นช่องทางเข้า-ออกของรถบรรทุกสินค้า อีก 2 จุด คือประตูชฺเว่หนั่นด่อ กับประตูสิ่นผิ่ว ซึ่งถูกใช้เป็นช่องทางเข้า-ออกหลักของผู้คนระหว่างเมืองหมู่แส่ กับ เมืองรุ่ยลี่ (ภาษาถิ่นเรียกว่าชฺเว่หลี่) เขตการปกครองนครรุ่ยลี่ เขตปกครองตนเองชนชาติไต และจิ่งโพ เต๋อหง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีแม่น้ำรุ่ยลี่ (ภาษาถิ่นเรียกว่าแม่น้ำมาว) เส้นแบ่งกั้นเขตแดน เขตการปกครองแขวงหมู่แส่ มีเขตการปกครองเขตเมือง 2 เขตเมือง ได้แก่ เขตเมืองหมู่แส่ และเขตเมืองน้ำคำ เป็นเขตการกำกับดูแลของกองพลน้อยที่ 989 ของกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army: SSA) หน่วยทางทหารของพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (Shan State Progressive Party: SSPP) อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญ นอกจากกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army: SSA) หรือที่รู้จักกันในชื่อ กองทัพรัฐฉานเหนือ แล้ว ในแขวงหมู่แส่ยังเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ (Ethnic Armed Organizations: EAOs) กลุ่มหน่วยอาสาสมัคร (People Military Group: PMG) หรือ ในภาษาพม่าเรียกว่า 'ปฺยี่ตู๊ซิ๊ต' และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People Defenfe Force: PDF) ที่ปฏิบัติการภายใต้รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government: NUG) รัฐบาลคู่ขนานของเมียนมา ทุกกลุ่มล้วนมีแหล่งผลประโยชน์ทางธุรกิจอยู่ในเมืองหมู่แส่ ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจสีเทา เช่น บ่อนการพนัน ร้านอาหาร คาราโอเกะ รวมถึงแหล่งบันเทิงครบวงจรที่มีการขายบริการ ตลอดจน กลุ่มจีนเทา' ก็เข้ามาอาศัยใช้พื้นที่ในเมืองหมู่แส่เป็นแหล่งดำเนินธุรกิจผิดกฎหมาย ทั้งยาเสพติด การค้ามนุษย์ และการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี




หลังมีปฏิบัติการทางทหารภายใต้รหัส ‘Operation 1027’ ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2023 ที่ 3 กองกำลังกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ (Ethnic Armed Organizations: EAOs) ในนาม กลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ (Three Brotherhood Alliance) ที่ประกอบด้วย กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (Myanmar National Democratic Alliance Army: MNDAA) หรือที่รู้จักกันในชื่อ กองกำลังโกก้าง กองทัพแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติดารฺอั้ง (Ta'ang National Liberation Army: TNLA) หรือที่รู้จักกันในชื่อ กองทัพปะหล่อง และกองทัพอาระกัน (Arakan Army: AA) หรือที่รู้จักกันในชื่อ กองทัพยะไข่ เปิดฉากโจมตีที่ตั้งทางทหาร สถานีตำรวจ ด่านตรวจ ด่านการค้าขาย จุดผ่านแดนเมียนมา-จีน และหน่วยงานราชการของเมียนมา และยึดเมืองยุทธศาสตร์สำคัญในรัฐฉานตอนเหนือได้เป็นส่วนใหญ่ ภายในเมืองหมู่แส่ได้กลายเป็นเหมือนบ้านป่าเมืองเถือน เพราะไม่มีกลุ่มติดอาวุธกลุ่มใดเกรงกลัวทหารตำรวจเมียนมาเจ้าหน้าที่ปกครอง (พื้นที่) ในเขตเมืองหมู่แส่จึงมีการก่อเหตุอาชญากรรม ไม่เว้นแต่ละวัน












แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น