สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) องค์กรนำทางการเมืองของกลุ่มชาติพันธุ์รัฐกะเหรี่ยง ออกแถลงการณ์ฉบับแรก หลังยึด เมืองเมียะวะตี่ ได้อย่างเบ็ดเสร็จแล้ว

 





วันที่ 12 เมษายน 2024 สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) ได้มีแถลงการณ์หลังเข้ายึดครองเมืองเมียะวะตี่ได้ทั้งหมดเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2024 ที่ผ่านมา ว่า สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) นำกองกำลังฝ่ายต่อต้าน รวมทั้งกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army: KNLA) องค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Defense Organization: KNDO) และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People Defenfe Force: PDF) เข้ายึด กองบังคับการยุทธวิธีติ่งกานหญี่หน่อง สังกัด กองบัญชาการทหารภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงใต้ (กองบัญชาการหม่อละไหม่) ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2024 และจนถึงวันที่ 10 เมษายน 2024 กองกำลังฝ่ายต่อต้านก็ได้ยึดฐานปฏิบัติการกองพันทหารราบเบาที่ 275 ในเมืองเมียะวะตี่ ได้มีทหารเมียนมาบางส่วนล่าถอยไปหลบกันอยู่บริเวณสะพานมิตรภาพ ไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ซึ่งได้สร้างที่กำบังและหลบภัยอยู่ใกล้สะพาน

นับตั้งแต่เข้ายึดครองฐานที่มั่นทหารเมียนมาได้หลายฐาน กองกำลังของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) ได้สกัดกั้นการเสริมกำลังของกองกำลังที่ส่งมาโดยคณะรัฐประหารที่เรียกตัวเองว่า สภาบริหารแห่งรัฐ (State Administration Council: SAC) เพื่อช่วยเสริมกำลังการสู้รบในเมืองเมียะวะตี่ พร้อมมีการดำเนินการเพื่อให้พื้นที่เขตเมืองเมียะวะตี่ให้อยู่ในสถานะที่ปลอดภัย ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทราบถึงแนวทางปฏิบัติและมาตรการรักษาความปลอดภัย

เมื่อสถานการณ์เมืองเมียะวะตี่อยู่ในภาวะที่ปลอดภัยแล้ว สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่นจะกำหนดการบริหาร ป้องกันธุรกิจที่ผิดกฎหมาย ธุรกิจเถื่อน และการค้ามนุษย์ และจะดำเนินการด้านความมั่นคง การบังคับใช้กฎหมาย บริการสาธารณะที่จำเป็น และขนส่งสินค้าในพื้นที่เมียะวะตี่จากตำแหน่งที่เป็นไปได้ แม้ว่าต้องเผชิญกับความท้าทายก็ตาม สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) มีขอบเขตหรือจุดยืนที่ชัดเจนดังต่อไปนี้

1. สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) มีความกังวลอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของประชาชนที่อาศัยอยู่ตามชายแดนทั้งสองฝั่งไทย-เมียนมา ความมั่นคงของชายแดน และการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) จะพยายามอย่างเต็มที่เกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้

2. สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) มุ่งมั่นที่จะรักษาและฟื้นฟูความปลอดภัยและเสถียรภาพข้ามพรมแดน สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) กำลังเตรียมการและเตรียมการที่จำเป็นเพื่อความต่อเนื่องของกิจกรรมข้ามพรมแดนตามกฎเกณฑ์ที่สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของภูมิภาค

3. เพื่อฟื้นฟูสันติภาพและความมั่นคงของประชาชนที่อาศัยอยู่ทั้งสองฝั่งชายแดนไทย-เมียนมา สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) กำลังทำงานเพื่อให้บรรลุความร่วมมือที่มีความหมายกับรัฐบาลไทย องค์กรพันธมิตรระดับท้องถิ่นและระหว่างประเทศ รวมถึงชาวรัฐกะเหรี่ยงที่มีชายแดน องค์กรและเชื่อมโยงกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

4. สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) เคารพและให้เกียรติสหายทุกคนที่สละชีวิต เลือดเนื้อ และหยาดเหงื่อเพื่อกำจัดเผด็จการทุกรูปแบบ รวมถึงเผด็จการทหาร และสถาปนาสหภาพประชาธิปไตยของรัฐบาลกลางชุดใหม่ที่นำโดยพลเรือน ซึ่งเคารพความหลากหลายและการไม่แบ่งแยก สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) จะยังคงต่อสู้เพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุดร่วมกับองค์กรชาติพันธุ์และพันธมิตรประชาธิปไตย และขอเรียกร้องให้ประชาชนชาวกอทูเล (รัฐกะเหรี่ยง) และเมียนมา ได้มีส่วนร่วมและต่อสู้ต่อไปอย่างไม่ลดละ





แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น