กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา อ้างยิงจรวด 107mm Rocket โจมตี ฐานทัพอากาศของเมียนมา ใกล้ท่าอากาศยานนานาชาติเหน่ปฺยี่ด่อ ในกรุงเหน่ปฺยี่ด่อ

 



เมื่อเวลา 04.50 น. ของวันที่ 11 เมษายน 2024 จรวดไม่นำวิถี แบบ Type-63 107mm หัวรบระเบิดแรงสูง จำนวน 7 ลูก โจมตีฐานทัพอากาศเอลา (Aye Lar Military Airbase) ใกล้ท่าอากาศยานนานาชาติเหน่ปฺยี่ด่อ (Naypyidaw International Airport) ในกรุงเหน่ปฺยี่ด่อ สร้างความเสียหายให้กับอาคารโรงเก็บเครื่องบิน และเครื่องบินอีกหลายลำ นอกจากนี้ ศาลาปะรำพิธีสถานที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังก่อสร้างสำหรับ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย (Senior General Min Aung Hlaing) ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา โดยคณะรัฐประหารที่เรียกตัวเองว่า สภาบริหารแห่งรัฐ (State Administration Council: SAC) เป็นประธาน ได้รับความเสียหายเช่นกัน


กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า เบรฟ วอร์ริเออร์ส ฟอร์ เมียนมา (Brave Warriors for Myanmar: BWM) ได้อออกแถลงการอ้างว่า การโจมตีดังกล่าวดำเนินการโดยกลุ่ม เมาน์เทน ฮอค ซิวิเลียน ดีเฟนส์ ฟอร์ซ (Mountain Hawk Civilian Defense Force: MKCDF) เป้าหมายหลัก คือ ฐานทัพอากาศเมียนมาในกรุงเหน่ปฺยีด่อ เพราะเป็นฐานในการส่งเครื่องบินทหารไปยังภูมิภาคอื่นๆ เพื่อโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มต่อต้านต่างๆ และยังเป็นจุดที่จะหลบหนีหลักของสมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การโจมตีครั้งนี้เป็นการโจมตีครั้งที่ 4 ซึ่งพิสูจน์ได้ว่า แม้แต่ฐานทัพอากาศที่ปลอดภัยสูงสุดของเผด็จการทหาร แต่ฝ่ายต่อต้านก็ยังสามารถเข้าปฏิบัติการต่อเป้าหมายได้







แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น